Close
Miễn Đăng Kiểm Lần Đầu , Giãn Chu Kỳ Kiểm Định Xe Ô Tô Từ 22/03/2023

Từ 0 giờ ngày 22/03, Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT sẽ có hiệu lực thi hành, sửa đổi và bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Thông Tư Số 02/2023/TT-BGTVT Có Gì Mới ?

Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT đã thực hiện rất nhiều thay đổi quan trọng liên quan đến việc đăng kiểm xe cơ giới, với sửa đổi 7 điều và 5 phụ lục trên tổng số 18 điều và 19 phụ lục của Thông tư trước đó. Trong số những thay đổi đó, có 2 nội dung đáng chú ý, đó là quy định miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng và điều kiện để áp dụng quy định này. Theo đó, để được miễn kiểm định lần đầu, phương tiện cần phải đáp ứng các điều kiện như có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Các phương tiện này sẽ được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không cần phải mang xe đến trình diện.

Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT đã thực hiện rất nhiều thay đổi quan trọng liên quan đến việc đăng kiểm xe cơ giới

Chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới đã được điều chỉnh theo Thông tư mới ban hành. Cụ thể như sau :

Đối với ô tô chở người không kinh doanh vận tải và có số chỗ ngồi dưới 9 chỗ:

  • Chu kỳ đầu tiên sẽ được miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng.
  • Ô tô có thời gian sản xuất đến 7 năm sẽ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng,
  • Ô tô có thời gian sản xuất từ 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm) sẽ giữ nguyên 12 tháng
  • Ô tô có thời gian sản xuất trên 20 năm sẽ giữ nguyên 6 tháng.

Đối với ô tô chở người có số chỗ ngồi trên 9 chỗ và đang kinh doanh vận tải:

  • Chu kỳ đầu tiên cũng được miễn kiểm định và tăng từ 18 tháng lên 24 tháng.
  • Ô tô có thời gian sản xuất đến 5 năm sẽ tăng từ 6 tháng lên 12 tháng,
  • Ô tô có thời gian sản xuất trên 5 năm sẽ giữ nguyên 6 tháng.

Đối với nhóm ô tô tải và đầu kéo:

Nhóm ô tô tải và đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả các xe đã cải tạo thành xe chuyên dùng), cùng với các xe tải được cải tạo chuyển đổi từ xe chở người với thời gian sản xuất từ 15 năm trở lên, sẽ có chu kỳ kiểm định kéo dài từ 3 tháng lên 6 tháng.

Các Trường Hợp Xe Cơ Giới Không Cần Phải Kiểm Định Trên Dây Chuyền

Thông tư mới cũng quy định rõ các trường hợp xe cơ giới không cần phải kiểm định trên dây chuyền, bao gồm xe cơ giới chưa qua sử dụng được miễn kiểm định lần đầu, xe cơ giới quá khổ hoặc quá tải không thể vào được dây chuyền kiểm định, và các xe cơ giới không thể di chuyển đến đơn vị kiểm định vì nhiều lý do khác nhau, ví dụ như hoạt động tại các khu vực bảo đảm an toàn, an ninh, quốc phòng hoặc thực hiện các nhiệm vụ cấp bách như phòng chống thiên tai, dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Thông tư mới cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Thông tư mới cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Từ 22/03 , Chủ Xe Mới Không Phải Mang Xe Đến Trình Diện Đăng Kiểm

Từ ngày 22/03, chủ sở hữu ô tô mới chưa qua sử dụng không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm. Tuy nhiên, họ vẫn phải mang theo giấy đăng ký xe, bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng cho xe được sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, và bản sao giấy tờ về số khung và số động cơ của xe khi đến trung tâm đăng kiểm để lập hồ sơ phương tiện, nhận giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nhận tem kiểm định và nộp phí sử dụng đường bộ. Sau khi nhận tem kiểm định, chủ xe phải dán lên xe trước khi tham gia giao thông.

Đối với các xe đã qua sử dụng, nếu đã kiểm định đạt, chủ xe sẽ được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định mới theo chu kỳ quy định trong Thông tư được ban hành ngày 22/2/2023.

Để được miễn đăng kiểm lần đầu, xe mới phải có năm sản xuất không quá 2 năm so với năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định (năm sản xuất cộng 1 năm).

Từ 22/03 , Chủ Xe Mới Không Phải Mang Xe Đến Trình Diện Đăng Kiểm

Nguyên Nhân Có Sự Thay Đổi Trong Thông Tư Kiểm Định Xe Cơ Giới ?

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng một số quy định tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT đã bộc lộ những bất cập trong quá trình thực hiện như quy định về yêu cầu kiểm định đối với phương tiện mới, chu kỳ kiểm định chưa thực sự phù hợp với điều kiện thực tế, nhất là đối với phương tiện cá nhân (vận tải phi mậu dịch). Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã rà soát, nghiên cứu, đề xuất Chính phủ khẩn trương sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT theo hướng tinh gọn.

Sau một tháng khẩn trương, tập trung triển khai, Thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT đã được Bộ Giao thông vận tải ban hành và có hiệu lực từ ngày 22/3/2023.

Trong quá trình triển khai, Bộ GTVT đã chỉ đạo kiên quyết và ban soạn thảo đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân, doanh nghiệp, chuyên gia, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, nhất là của các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam và các nước có phổ biến.Ngoài , Bộ cũng căn cứ vào chất lượng các thương hiệu ô tô ở nước ta (xe Nhật Bản, Hàn Quốc hiện chiếm trên 70% tổng lượng xe), tốc độ phát triển ô tô cá nhân cũng như tốc độ hoàn thiện và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng của đất nước, với tinh thần đề cao ý thức trách nhiệm của người dân đối với tài sản, sự an toàn, sức khỏe, tính mạng của chính mình.

Đây là những kết quả bước đầu đối với những quy định có thể điều chỉnh trong phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ. Theo đó, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết rằng, ngay khi Thông tư sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT được ban hành, Cục đã lập tức thông báo đến tất cả các trung tâm đăng kiểm trên cả nước triển khai đăng kiểm xe cơ giới theo Thông tư mới từ ngày 22/3, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt.

Thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT đã được Bộ Giao thông vận tải ban hành và có hiệu lực từ ngày 22/3/2023

Đề Xuất Sửa Đổi Trong Quy Định Về Kinh Doanh Dịch Vụ Kiểm Định Xe Cơ Giới

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo các cơ quan đơn vị tập trung, khẩn trương sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 của Chính phủ, nhằm củng cố, hoàn thiện và đổi mới hoạt động của lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới. Trong đó, công tác quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ công sẽ được tách bạch, đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý trong lĩnh vực đăng kiểm sẽ được thực hiện thông qua việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương. Mục tiêu của Bộ là nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí của xã hội, đảm bảo công khai, minh bạch, chất lượng và cạnh tranh lành mạnh của các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm. Bên cạnh đó, Bộ cũng ưu tiên đề xuất một số nội dung như: cho phép các trung đăng kiểm của lực lượng công an, quân đội và các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô được phép kinh doanh hoạt động kiểm định xe ô tô; nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ đăng kiểm…

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *